Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/175
Title: | บทบาทของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนในเขตหนองจอก สังกัดกรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | Roles of Basic Education School Board in Participating in Basic Education Management of Schools in Nong Chok District under Bankkok Metropolitan Administration |
Authors: | อัญชลี, แย้มกมล Yaemkamon, Anchalee |
Keywords: | การบริหารการศึกษา - วิจัย การศึกษาขั้นพื้นฐาน - วิจัย โรงเรียน - การบริหาร สาขาการบริหารการศึกษา การศึกษาขั้นพื้นฐาน (วิทยานิพนธ์) โรงเรียน (วิทยานิพนธ์) วิทยานิพนธ์ |
Issue Date: | 2009 |
Publisher: | Dhonburi Rajabhat University. Office Of Academic Resources And Information Technology |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อการศึกษาระดับการมีส่วนร่วมดำเนินตามบทบาทในการจัดการศึกษาของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนในเขตหนองจอก สังกัดกรุงเทพมหานครเปรียบเทียบความคิดเห็นในการมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจำแนกตามเพศ และวุฒิการศึกษา และเพื่อศึกษาปัญหาและแนวทางแก้ปัญหาในการมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนในเขตหนองจอก สังกัดกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่าง 210 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม 1 ชุด มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.97 การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และหาความแตกต่างด้วยการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามเป็นเพศชายมากกว่าผู้หญิง มีอายุ 50-59 ปีมากที่สุดส่วนมากมีวุฒิการศึกษาตั้งแต่ปริญญาตรีขึ้นไป โดยคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความเห็นว่ามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนในเขตหนองจอก สังกัดกรุงเทพมหานคร อยู่ในระดับมากทั้ง 12 ด้าน เมื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นในการมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำแนกตามเพศมีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน ส่วนคณะกรรมการสถานศึกษาที่มีวุฒิต่างกันมีความเห็นในการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 สำหรับปัญหาในการมีส่วนร่วมพบว่าคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานขาดความรู้ความเข้าใจในบทบาทของตนเองและไม่มีเวลาเข้าร่วมกิจกรรมของโรงเรียน แนวทางแก้ไขปัญหาคือ เลือกกรรมการที่มีความรู้ความสามารถ มีความพร้อมและเสียสละโรงเรียนต้องจัดทำคู่มือคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร มอบให้คณะกรรมการเพื่อสร้างความตระหนักและเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนตรงกัน |
URI: | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/175 |
Appears in Collections: | Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
title1.pdf | ปก | 120.05 kB | Adobe PDF | View/Open |
title2.pdf | หน้าอนุมัติ | 73.47 kB | Adobe PDF | View/Open |
abstract.pdf | บทคัดย่อ | 132.9 kB | Adobe PDF | View/Open |
acknowledgements.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 94.73 kB | Adobe PDF | View/Open |
Table of contents.pdf | สารบัญ | 238.76 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit1.pdf | บทที่1 | 185.05 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit2.pdf | บทที่2 | 457.79 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit3.pdf | บทที่3 | 149.44 kB | Adobe PDF | View/Open |
unit4.pdf | บทที่4 | 1.05 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit5.pdf | บทที่5 | 233.67 kB | Adobe PDF | View/Open |
Bib.pdf | บรรณานุกรม | 126.17 kB | Adobe PDF | View/Open |
Appendix.pdf | ภาคผนวก | 491.26 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.