Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/29
Title: | ศึกษาการพัฒนานักศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2545 (ปรุงปรุงพ.ศ. 2546) สาขาการตลาด เพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียน |
Other Titles: | The Study of Student Development in Vocational Certificate Curriculum C.E. 2002 (Rewrite C.E. 2003) Majored in Marketing at Siam Technological College (Siamtech) towards ASEAN Community |
Authors: | ณราชัย, ศรีนรานฤดล Srinaranarudol, Narachai |
Keywords: | การวางแผนหลักสูตร การศึกษาทางอาชีพ - การวางแผน |
Issue Date: | 2014 |
Publisher: | Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology |
Abstract: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพความพร้อมของนักศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2545 (ปรับปรุง พ.ศ. 2546) สาขาวิชาการตลาด วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม (สยามเทค) เพื่อสู่ประชาคมอาเซียน 2) ศึกษาผลกระทบของการเป็นประชาคมอาเซียน ที่มีผลต่อแรงงานด้านอาชีวศึกษาของไทย 3) นำเสนอแนวทาง การพัฒนานักศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2545 (ปรับปรุง พ.ศ. 2546) สาขาการตลาดวิทยาลัย เทคโนโลยีสยาม (สยามเทค) เพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ นักศึกษาหลักสูตร ประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2545 (ปรับปรุง พ.ศ. 2546) สาขาการตลาด วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม (สยามเทค) ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 จำนวน 80 คน และชั้นปีที่ 3 จำนวน 80 คน หัวหน้าแผนกและครูผู้สอนสาขา การตลาด จำนวน 4 คน ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 6 คน ผู้ประกอบการที่นักศึกษาไปฝึกงาน จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ ใช้ในการวิจัยแบบสอบถามและแบบบันทึกการสนทนากลุ่ม สถิติที่ใช้ในการวิจัย ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน ข้อมูลที่ได้จากการสนทนากลุ่ม วิเคราะห์เนื้อหาตามหลักการวิเคราะห์ ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพความพร้อมของนักศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2545 (ปรับปรุง พ.ศ. 2546) สาขาวิชาการตลาด วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม (สยามเทค) เพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ทางด้านภาษา ในการสื่อสารคือได้รับการฝึกอบรมเพิ่มทักษะภาษาเพื่อการสื่อสารตลอดเวลา ทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศคือมีความรู้ ความสามารถในการเลือกใช้สารสนเทศ ทางด้านทักษะวิชาชีพคือมีความรอบรู้ในเนื้อหาวิชาที่ทำการสอน ทางด้านความรู้ เกี่ยวกับประชาคมอาเซียนคือมีการส่งเสริมพัฒนาด้านสุขภาพและโภชนาแก่นักศึกษาเพื่อให้เหมาะสมกับกลุ่มอาเซียน 2) ผลกระทบของการเป็นประชาคมอาเซียน ที่มีผลต่อแรงงานด้านอาชีวศึกษาของไทย ทางด้านภาษาในการสื่อสาร จำเป็นต้องมีทักษะพื้นฐานภาษาอังกฤษและสามารถใช้ภาษาอาเซียนได้มากกว่า 2 ภาษา ทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ต้องมีความรู้ความสามารถพื้นฐานทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศในการเรียนรู้เครื่องมือและอุปกรณ์ที่ใช้ต้องทันสมัย ทางด้านทักษะวิชาชีพต้องมีการพัฒนาให้เท่าเทียมกับประชาคมอาเซียนและต้องมีการปรับหลักสูตรร่วมกับสถาน ประกอบการเพื่อพัฒนาทักษะที่ต้องกรและความรู้เกี่ยวกับประชาคมอาเซียน ต้องมีความรู้เรื่องประชาคมอาเซียนทุกด้าน และให้นักศึกษาตระหนักเรื่องแรงงานเสรีที่จะมีการแข่งขันแรงงานที่จะมีผลกระทบต่อแรงงานอาชีวศึกษาของไทย และ 3) แนวทางการพัฒนานักศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2545 (ปรับปรุง พ.ศ. 2546) สาขาการตลาด วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม (สยามเทค) เพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียน สรุปได้ว่าควรจะมีชั่วโมงสอนที่มีเฉพาะการสนทนา ภาษาในอาเซียนโดยไม่คิดเป็นเกรดเฉลี่ย ควรมีการแลกเปลี่ยนในด้านภาษาและวัฒนธรรมกับกลุ่มประเทศอาเซียน |
URI: | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/29 |
Appears in Collections: | Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
title 1.pdf | ปก | 116.9 kB | Adobe PDF | View/Open |
title 2.pdf | หน้าอนุมัติ | 67.87 kB | Adobe PDF | View/Open |
abstract.pdf | บทคัดย่อ | 100.49 kB | Adobe PDF | View/Open |
acknowledgements.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 62.51 kB | Adobe PDF | View/Open |
table of contents.pdf | สารบัญ | 102.29 kB | Adobe PDF | View/Open |
unit 1.pdf | บทที่ 1 | 186.56 kB | Adobe PDF | View/Open |
unit 2.pdf | บทที่ 2 | 756.53 kB | Adobe PDF | View/Open |
unit 3.pdf | บทที่ 3 | 173.73 kB | Adobe PDF | View/Open |
unit 4.pdf | บทที่ 4 | 635.19 kB | Adobe PDF | View/Open |
unit 5.pdf | บทที่ 5 | 184.7 kB | Adobe PDF | View/Open |
bib.pdf | บรรณานุกรม | 112.44 kB | Adobe PDF | View/Open |
appendix.pdf | ภาคผนวก | 378.55 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.