Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/430
Title: | การพัฒนาความสามารถการเขียนเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้กิจกรรมซินเนคติคส์ |
Other Titles: | The Development of Thai Language Creative Writing Ability of Prathom Suksa 3 Students by Synectics Activities |
Authors: | ชัยวาฤทธิ์, สร้อยเงิน Sroingern, Chaiwarit |
Keywords: | การเขียนเชิงสร้างสรรค์ - วิจัย การเขียน - วิจัย ภาษาไทย - การศึ สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน วิทยานิพนธ์ |
Issue Date: | 2010 |
Publisher: | Dhonburi Rajabhat Univerity. Office of Academic Resources And Information Technology |
Abstract: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบความสามารถการเขียนเชิงสร้างสรรค์ก่อนและหลัง ของ นักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้กิจกรรมซินเนคติคส์ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลัง ของนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้กิจกรรมซินเนคติคส์ 3) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถการเขียนเชิง- สร้างสรรค์ของนักเรียนที่สอนโดยใช้กิจกรรมซินเนคติคส์ กับนักเรียนที่สอนแบบปกติ และ 4) เพื่อเปรียบเทียบ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่สอนโดยใช้กิจกรรมซินเนคติคส์ กับนักเรียนที่สอนแบบปกติ กลุ่ม- ตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2552 โรงเรียนชุมชนวัดราษฎร์บำรุง ตำบล บางปู อำเภอเมืองสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ จำนวน 2 ห้องเรียน ห้องเรียนละ 30 คน รวม 60 คน ใช้ การสุ่มตัวอย่างแบบง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมซินเนคติคส์ แบบ วัดความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ และแบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐานและการหาค่าที ผลการศึกษาพบว่า 1) ความสามารถการเขียนเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้ กิจกรรมซินเนคติคส์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้กิจกรรมซินเนคติคส์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .05 3) นักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้กิจกรรมซินเนคติคส์ มีความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ สูงกว่านักเรียนที่ได้รับการสอนแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ 4) นักเรียนที่ได้รับการสอน โดยใช้กิจกรรมซินเนคติคส์มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่านักเรียนที่ได้รับการสอนแบบปกติ อย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 |
URI: | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/430 |
Appears in Collections: | Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Title 1.pdf | ปก | 144.99 kB | Adobe PDF | View/Open |
Title 2.pdf | หน้าอนุมัติ | 74.43 kB | Adobe PDF | View/Open |
Abstract.pdf | บทคัดย่อ | 111.89 kB | Adobe PDF | View/Open |
Acknewledgements.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 74.39 kB | Adobe PDF | View/Open |
Table of contents.pdf | สารบัญ | 242.53 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 1.pdf | บทที่ 1 | 201.3 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 2.pdf | บทที่ 2 | 620.05 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 3.pdf | บทที่ 3 | 230 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 4.pdf | บทที่ 4 | 134.72 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 5.pdf | บทที่ 5 | 134.75 kB | Adobe PDF | View/Open |
Bib.pdf | บรรณานุกรม | 172.75 kB | Adobe PDF | View/Open |
Appendix.pdf | ภาคผนวก | 4.48 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.