Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/894
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างคุณภาพชีวิตในการทำงานกับความผูกพันต่อองค์การของบุคลากรศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนชายบ้านกรุณา
Other Titles: Relation Between Quality of Working Life and Organizational Attachment of Staffs in Ban Karuna Juvenile Vocational Training Center for Boys
Authors: รัชนู, นาจาน
Najan, Ratchanu
Keywords: คุณภาพชีวิต,ความผูกพันธ์องค์กร,วิทยานิพนธ์
Issue Date: 2017
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology.
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาคุณภาพชีวิตในการทำงานของบุคลากรศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนชายบ้านกรุณา 2) ศึกษาความผูกพันต่อองค์การของบุคลากรศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนชายบ้านกรุณา 3) เปรียบเทียบความแตกต่างของความผูกพันต่อองค์การของบุคลากรศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนชายบ้านกรุณา จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล และ 4) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างคุณภาพชีวิตในการทำงานกับความผูกพันต่อองค์การของบุคลากรศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนชายบ้านกรุณา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ บุคลากรศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนชายบ้านกรุณา จำนวน 78 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามและมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า t-test การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เชิงเส้นของเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า 1) ระดับคุณภาพชีวิตในการทำงานของบุคลากรศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนชายบ้านกรุณาโดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับดี เมื่อพิจารณาในแต่ละด้านแล้วพบว่าความคิดเห็นเกี่ยวกับคุณภาพชีวิตในการทำงานด้านความเป็นประโยชน์ต่อสังคมมีค่าเฉลี่ยมากที่สุด รองลงมาคือด้านความสมดุลในชีวิตหรือจังหวะชีวิต และด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือด้านความก้าวหน้าและความมั่นคงในงาน 2) ระดับความผูกพันต่อองค์การของบุคลากรศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนชายบ้านกรุณาโดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในแต่ละด้านพบว่า ความคิดเห็นเกี่ยวกับความผูกพันต่อองค์การด้านความเต็มใจที่จะใช้ความพยายามอย่างเต็มกำลังความสามารถเพื่อประโยชน์ขององค์การมีค่าเฉลี่ยมากที่สุด รองลงมาคือด้านความต้องการที่จะคงอยู่เป็นสมาชิกภาพขององค์การต่อไป และด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือด้านความเชื่อมั่นและยอมรับในเป้าหมายและค่านิยมขององค์การ 3) ผลการเปรียบเทียบความผูกพันต่อองค์การของบุคลากรศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนชายบ้านกรุณา จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล พบว่า บุคลากรของศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนชายบ้านกรุณาที่มีปัจจัยส่วนบุคคลแตกต่างกันมีความผูกพันต่อองค์การไม่แตกต่างกัน 4) ความสัมพันธ์ระหว่างคุณภาพชีวิตในการทำงานกับความผูกพันต่อองค์การของบุคลากรศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนชายบ้านกรุณาในภาพรวมมีความสัมพันธ์กันในระดับค่อนข้างสูง และเป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ (r) เท่ากับ .701
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/894
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Title 1.pdfปก78.59 kBAdobe PDFView/Open
Title 2.pdfหน้าอนุมัติ55.27 kBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfบทคัดย่อ94.57 kBAdobe PDFView/Open
Acknowledgement.pdfกิตติกรรมประกาศ56.27 kBAdobe PDFView/Open
Table of content.pdfสารบัญ115.96 kBAdobe PDFView/Open
Unit 1.pdfบทที่ 1210.6 kBAdobe PDFView/Open
Unit 2.pdfบทที่ 2788.02 kBAdobe PDFView/Open
Unit 3.pdfบทที่ 3169.07 kBAdobe PDFView/Open
Unit 4.pdfบทที่ 4702.01 kBAdobe PDFView/Open
Unit 5.pdfบทที่ 5275.23 kBAdobe PDFView/Open
Bib.pdfบรรณานุกรม122.35 kBAdobe PDFView/Open
Appendix.pdfภาคผนวก505.61 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.