Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/909
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยการบริหารงาน ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1
Other Titles: The Relationship Between Administration Factors and the Management of Student Assistant System of the School Administrators under the Office of Secondary Educational Service Area 1
Authors: พันทิพย์, โขมะนาม
Khomanam, Phanthip
Keywords: ผู้บริหารการศึกษา,ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน,วิทยานิพนธ์
Issue Date: 2017
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology.
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปัจจัยการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 2) ศึกษาการบริหารงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 และ 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยการบริหารของผู้บริหารกับการบริหารงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ผู้บริหารและครูในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 จำนวน 361 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตรประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สันและทดสอบนัยสำคัญ ผลการวิจัยพบว่า 1) ปัจจัยการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 1 โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากทุกด้าน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านลักษณะขององค์การ รองลงมา คือ ด้านสภาพแวดล้อม 2) การบริหารงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากทุกด้าน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคลรองลงมา คือ การคัดกรองนักเรียน และ 3) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยการบริหารกับการบริหารงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 มีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับมาก (r =.82) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยปัจจัยการบริหารของผู้บริหารด้านลักษณะขององค์การมีความสัมพันธ์กับการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคลอยู่ในระดับมากเป็นอันดับแรก รองลงมา ได้แก่ ด้านสภาพแวดล้อมกับการคัดกรองนักเรียน
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/909
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Title 1.pdfปก109.72 kBAdobe PDFView/Open
Title 2.pdfหน้าอนุมัติ34.96 kBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfบทคัดย่อ61.01 kBAdobe PDFView/Open
Acknowledgment.pdfกิตติกรรมประกาศ34.23 kBAdobe PDFView/Open
Table of content.pdfสารบัญ64.46 kBAdobe PDFView/Open
Unit 1.pdfบทที่ 1125.86 kBAdobe PDFView/Open
Unit 2.pdfบทที่ 2361.24 kBAdobe PDFView/Open
Unit 3.pdfบทที่ 3142 kBAdobe PDFView/Open
Unit 4.pdfบทที่ 4192.98 kBAdobe PDFView/Open
Unit 5.pdfบทที่ 5134.38 kBAdobe PDFView/Open
Bib.pdfบรรณานุกรม95.74 kBAdobe PDFView/Open
Appendix.pdfภาคผนวก350.71 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.