Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/932
Title: | รูปแบบวิธีฝึกอบรมการใช้หลักอริยสัจ 4 กับการแก้ปัญหาพฤติกรรมของเยาวชนในกระบวนทัศน์หลังสมัยใหม่ |
Other Titles: | The Training Model to Apply the four Noble Truths to Improve the Adolescents' Behaviors in Postmodern Paradigm |
Authors: | ณัฐชยา, อุ่นสกุล Unskul, Nutchaya |
Keywords: | อริยสัจ 4 การให้คำปรึกษา จิตบำบัด พุทธศาสนา งานวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Issue Date: | 2010 |
Publisher: | Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology. |
Abstract: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหารูปแบบวิธีฝึกอบรมการใช้หลักอริยสัจ 4 มาแก้ปัญหาพฤติกรรมของเยาวชนในกระบวนทัศน์หลังสมัยใหม่ เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ มีขั้นตอนการวิจัย 3 ขั้นตอนคือ ขั้นวิเคราะห์ วิเคราะห์เอกสารทางปรัชญาและทางพระพุทธศาสนาเพื่อหารูปแบบที่เหมาะสม ร่วมกับวิเคราะห์ข้อมูลจากการตอบแบบสอบถามความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี 567 คน และมหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี สมุทรปราการ 83 คน รวม 650 คน ขั้นวิจารณ์ สังเคราะห์รูปแบบการฝึกอบรมจากผลการวิเคราะห์เอกสารและความคิดเห็นของนักศึกษากลุ่มตัวอย่าง ขั้นวิธาน นำรูปแบบการฝึกอบรมที่สังเคราะห์ขึ้นไปทดลองสอนนักศึกษาที่กำลังศึกษาวิชาความจริงของชีวิต ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 หนึ่งหมู่เรียน จำนวน 58 คน สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและ t - dependent test ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบที่เหมาะสมในการฝึกอบรม ได้แก่ การเจริญสติ อันเป็นวิถีสู่การ เห็นอริยสัจ 4 จากภายในซึ่งประกอบด้วย 3 ขั้นตอนคือ ขั้นเตรียม เป็นการศึกษาด้านปริยัติเกี่ยวกับ หลักธรรม เช่น ไตรลักษณ์ อริยสัจ 4 ขั้นฝึกอบรม เป็นการอบรมภาคปฏิบัติเกี่ยวกับ การเจริญสติและกิจกรรมกลุ่ม ฝึกการดูกาย ดูจิต ขั้นต่อเนื่อง เป็นการฝึกปฏิบัติกิจกรรมการเจริญสติ และกิจกรรมกลุ่ม สัปดาห์ละครั้งเป็นเวลา 6 สัปดาห์ ผลการประเมินรูปแบบการฝึกอบรมพบว่า ความรู้ความเข้าใจด้าน หลักธรรม การปฏิบัติตนในฐานะพุทธศาสนิกชน การนำหลักสัจธรรมไปใช้ในชีวิตประจำวันและ เจตคติต่อพระพุทธศาสนาของกลุ่มตัวอย่าง หลังการฝึกอบรมแตกต่างจากก่อนการฝึกอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 พฤติกรรมที่พึงประสงค์ของนักศึกษาหลังการอบรมพัฒนาขึ้นแตกต่างจากก่อนการอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ความพึงพอใจต่อรูปแบบการฝึกอบรมมีระดับมากที่สุด ( = 4.84) |
URI: | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/932 |
Appears in Collections: | Research Dhonburi Rajabhat University - งานวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Title.pdf | ปก | 94.59 kB | Adobe PDF | View/Open |
Abstract.pdf | บทคัดย่อ | 114.56 kB | Adobe PDF | View/Open |
Acknowledgement.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 58.47 kB | Adobe PDF | View/Open |
Table of content.pdf | สารบัญ | 178.38 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 1.pdf | บทที่ 1 | 364.8 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 2.pdf | บทที่ 2 | 1.74 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 3.pdf | บทที่ 3 | 249.99 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 4.pdf | บทที่ 4 | 1.12 MB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 5.pdf | บทที่ 5 | 250.31 kB | Adobe PDF | View/Open |
Bib.pdf | บรรณานุกรม | 293.93 kB | Adobe PDF | View/Open |
Appendix.pdf | ภาคผนวก | 51.58 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.