Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/118
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา โรงเรียนประถมศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานคร กลุ่มกรุงธนเหนือกับผลการสอบ O-NET
Other Titles: The Relationship Between Academic Leadership and O-NET Examination Result of North Thonburi Primary Education School Administrators, Bangkok Metropolis
Authors: บุญสิตา, เทียนบูชา
Tianboocha, Bunsita
Keywords: ภาวะผู้นำ
ผู้บริหารโรงเรียน
Issue Date: 2014
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหาร สถานศึกษา โรงเรียนประถมศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานคร กลุ่มกรุงธนเหนือ กับผลการสอบ O-NET 2) ศึกษาผล การสอบ O-NET ของโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานคร กลุ่มกรุงธนเหนือ 3) ศึกษาภาวะผู้นำทาง วิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา โรงเรียนประถมศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานคร กลุ่มกรุงธนเหนือ กลุ่มตัวอย่างที่ ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานคร กลุ่ม กรุงธนเหนือ จำนวน 73 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามผู้บริหารสถานศึกษา โรงเรียนสังกัด กรุงเทพมหานคร กลุ่มกรุงธนเหนือ โดยให้ผู้บริหารสถานศึกษา ประเมินตนเองในเรื่อง ภาวะผู้นำทางวิชาการ ของผู้บริหารสถานศึกษา ซึ่งลักษณะแบบสอบถามเป็นแบบมาตราส่วนประมาณ มีค่าความเชื่อมั่นอยู่ที่ 0.87 สถิติ ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ ผลการวิจัย พบว่า 1) ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา โรงเรียน ประถมศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานคร กลุ่มกรุงธนเหนือ กับผลการสอบ O-NET พบว่า ภาวะผู้นำด้านวิชาการของ ผู้บริหารสถานศึกษามีความสัมพันธ์กับผลการสอบ O-NET อย่างมีนัยสำคัญที่ 0.01 และภาวะผู้นำทางวิชาการของ ผู้บริหารสถานศึกษา มีความสัมพันธ์กับผลการสอบวิชาภาษาไทยที่นัยสำคัญ 0.01 มีความสัมพันธ์กับผลการสอบวิชา สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมที่นัยสำคัญ 0.01 มีความสัมพันธ์กับผลการสอบวิชาภาษาอังกฤษที่นัยสำคัญ 0.01 มีความสัมพันธ์กับผลการสอบวิชาคณิตศาสตร์ที่นัยสำคัญ 0.01 มีความสัมพันธ์กับผลการสอบวิชาวิทยาศาสตร์ที่ นัยสำคัญ 0.01 มีความสัมพันธ์กับผลการสอบวิชาสุขศึกษาและพลศึกษาที่นัยสำคัญ 0.01 มีความสัมพันธ์กับผลการ สอบวิชาศิลปะที่นัยสำคัญ 0.01 มีความสัมพันธ์กับผลการสอบวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยีที่นัยสำคัญ 0.01 2) ผลการสอบ O-NET โรงเรียนประถมศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานคร กลุ่มกรุงธนเหนือ เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ย ระดับประเทศ พบว่า วิชาที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา ส่วนวิชาที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ วิชา ภาษาอังกฤษ และวิทยาศาสตร์ 3) ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา โรงเรียนประถมศึกษาสังกัด กรุงเทพมหานคร กลุ่มกรุงธนเหนือในภาพรวมอยู่ในระดับมากเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ การกำหนด ภารกิจของสถานศึกษา การจัดการด้านเรียนการสอน และการส่งเสริมบรรยากาศทางวิชาการ
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/118
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
title 1.pdfปก115.36 kBAdobe PDFView/Open
title 2.pdfหน้าอนุมัติ67.58 kBAdobe PDFView/Open
abstract.pdfบทคัดย่อ99.17 kBAdobe PDFView/Open
acknowledgements.pdfกิตติกรรมประกาศ71.15 kBAdobe PDFView/Open
table of contents.pdfสารบัญ98.62 kBAdobe PDFView/Open
unit 1.pdfบทที่ 1160.14 kBAdobe PDFView/Open
unit 2.pdfบทที่ 21.11 MBAdobe PDFView/Open
unit 3.pdfบทที่ 3142.75 kBAdobe PDFView/Open
unit 4.pdfบทที่ 4312.5 kBAdobe PDFView/Open
unit 5.pdfบทที่ 5173.53 kBAdobe PDFView/Open
bib.pdfบรรณานุกรม176.86 kBAdobe PDFView/Open
appendix.pdfภาคผนวก401.89 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.