Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/125
Title: | ผลการใช้กิจกรรมการเล่าเรื่องจากหนังสือเพื่อส่งเสริมนิสัยรักการอ่านและความเข้าใจในการอ่านของนักเรียนชั้นอนุบาล 3 โรงเรียนประภามนตรี 2 |
Other Titles: | The Results of Using Storytelling Activity from Books to Promote Reading Habit and Reading Comprehension of the Third Year Kindergarten Students at Praphamontree 2 School |
Authors: | พนอใจ, โยธิการ์ Yothigar, Panorjai |
Keywords: | การส่งเสริมการอ่าน การเรียนการสอน |
Issue Date: | 2016 |
Publisher: | Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology |
Abstract: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบความเข้าใจในการอ่านของนักเรียนชั้นอนุบาล 3 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการวาดภาพระบายสีคำศัพท์ ประกอบการเล่าเรื่องจากหนังสือ 2) เปรียบเทียบความเข้าใจในการอ่านของนักเรียนชั้นอนุบาล 3 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมปริศนาคำทายประกอบการเล่าเรื่องจากหนังสือ 3) เปรียบเทียบความเข้าใจในการอ่านของนักเรียนชั้นอนุบาล 3 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเล่าเรื่องจากหนังสือในภาพรวม และ 4) เปรียบเทียบนิสัยรักการอ่านของนักเรียนชั้นอนุบาล 3 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเล่าเรื่องจากหนังสือในภาพรวม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาล 3 จำนวน 25 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ แบบทดสอบวัดทักษะความเข้าใจการอ่าน แบบประเมินนิสัยรักการอ่าน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยโดยใช้สถิติทดสอบที ผลการวิจัย พบว่า 1) ความเข้าใจในการอ่านของนักเรียนชั้นอนุบาล 3 หลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการวาดภาพระบายสีคำศัพท์ประกอบการเล่าเรื่องจากหนังสือ สูงกว่าก่อนจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) ความเข้าใจในการอ่านของนักเรียนชั้นอนุบาล 3 หลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมปริศนาคำทายประกอบการเล่าเรื่องจากหนังสือสูงกว่าก่อนจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ความเข้าใจในการอ่านของนักเรียนชั้นอนุบาล 3 หลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเล่าเรื่องจากหนังสือในภาพรวมสูงกว่าก่อนจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 4) นิสัยรักการอ่านของนักเรียนชั้นอนุบาล 3 หลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเล่าเรื่องจากหนังสือในภาพรวม สูงกว่าก่อนจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |
URI: | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/125 |
Appears in Collections: | Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
title 1.pdf | ปก | 401.83 kB | Adobe PDF | View/Open |
title 2.pdf | หน้าอนุมัติ | 51.24 kB | Adobe PDF | View/Open |
abstract.pdf | บทคัดย่อ | 86.92 kB | Adobe PDF | View/Open |
acknowledgement.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 58.71 kB | Adobe PDF | View/Open |
table of contents.pdf | สารบัญ | 80.55 kB | Adobe PDF | View/Open |
unit 1.pdf | บทที่ 1 | 165.25 kB | Adobe PDF | View/Open |
unit 2.pdf | บทที่ 2 | 775.95 kB | Adobe PDF | View/Open |
unit 3.pdf | บทที่ 3 | 227.05 kB | Adobe PDF | View/Open |
unit 4.pdf | บทที่ 4 | 111.42 kB | Adobe PDF | View/Open |
unit 5.pdf | บทที่ 5 | 104.68 kB | Adobe PDF | View/Open |
bib.pdf | บรรณานุกรม | 147.27 kB | Adobe PDF | View/Open |
appendix.pdf | ภาคผนวก | 15.72 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.