Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/1717
Title: การศึกษาสุขภาพจิตและการนำทฤษฎีทางจิตวิทยาการศึกษาไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
Other Titles: The Study of Mental Health and Using the Educational Psychology Theories for Instruction Practices of Student Teachers, Faculty of Education, Dhonburi Rajabhat University
Authors: วาสิณี, จิรสิริ
Jirasiri, Wasinee
Keywords: จิตวิทยา
สุขภาพจิต
วิชาชีพครู
ครุศาสตร์
กิจกรรมการเรียนการสอน
มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
Issue Date: 2016
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Research and Development Institute.
Abstract: การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสุขภาพจิต สภาพและปัญหาการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู ของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี รวมทั้งเพื่อนำเสนอและเป็นแนวทางการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนในรายวิชาจิตวิทยาการเรียนรู้และการแนะแนว (1052401) โดยมีประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักศึกษาที่ลงทะเบียนในรายวิชา การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 266 คน ทุกคน ซึ่งเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แบบสอบถามเพื่อศึกษาสุขภาพจิตและการนำทฤษฎีทางจิตวิทยาไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี จำนวน 1 ชุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ (Frequence) และร้อยละ (Percentage) ผลการวิจัยพบว่าในด้านการศึกษาสุขภาพจิตของนักศึกษาพบว่าการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูทำให้นักศึกษาเชื่อมั่นว่าสามารถเป็นครูที่ดีต่อไป คิดเป็นร้อยละ 96.61 อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ นักศึกษาเป็นบุคคลที่ทุกคนในสถานศึกษาที่ฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูรู้จักและคุ้นเคยเป็นอย่างดี คิดเป็นร้อยละ 77.81 อยู่ในระดับมากที่สุด เท่ากับหัวข้อเมื่ออยู่ในสถานศึกษาที่ฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู นักศึกษารู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของสถานศึกษานั้น ด้านการศึกษาสภาพและปัญหาการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูทำให้นักศึกษาไม่มีเวลาส่วนตัว คิดเป็นร้อยละ 93.60 อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือภาระงานที่ได้รับมอบหมายในระหว่างการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูมากเกินไป คิดเป็นร้อยละ 87.96 อยู่ในระดับมากที่สุด และด้านการศึกษาการนำทฤษฎีทางจิตวิทยาการศึกษาไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในการจัดการเรียนการสอนควรให้ผู้เรียนได้ลองผิดลองถูกบ้าง คิดเป็นร้อยละ 79.32 อยู่ในระดับมาก รองลงมาคือนักศึกษามักชมเชยหรือให้คะแนนเป็นการเสริมแรงกับผู้เรียน คิดเป็นร้อยละ 77.06 อยู่ในระดับมากที่สุด
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1717
Appears in Collections:Research Dhonburi Rajabhat University - งานวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Title.pdfปก115.68 kBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfบทคัดย่อ88.9 kBAdobe PDFView/Open
Acknowledgement.pdfกิตติกรรมประกาศ66.62 kBAdobe PDFView/Open
Table of content.pdfสารบัญ96.14 kBAdobe PDFView/Open
Unit 1.pdfบทที่ 1164.91 kBAdobe PDFView/Open
Unit 2.pdfบทที่ 2485.09 kBAdobe PDFView/Open
Unit 3.pdfบทที่ 3166.3 kBAdobe PDFView/Open
Unit 4.pdfบทที่ 4243.23 kBAdobe PDFView/Open
Unit 5.pdfบทที่ 5193.01 kBAdobe PDFView/Open
Bib.pdfบรรณานุกรม127.39 kBAdobe PDFView/Open
Appendix.pdfภาคผนวก490.51 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.