Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/1717
Title: | การศึกษาสุขภาพจิตและการนำทฤษฎีทางจิตวิทยาการศึกษาไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Other Titles: | The Study of Mental Health and Using the Educational Psychology Theories for Instruction Practices of Student Teachers, Faculty of Education, Dhonburi Rajabhat University |
Authors: | วาสิณี, จิรสิริ Jirasiri, Wasinee |
Keywords: | จิตวิทยา สุขภาพจิต วิชาชีพครู ครุศาสตร์ กิจกรรมการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Issue Date: | 2016 |
Publisher: | Dhonburi Rajabhat University. Research and Development Institute. |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสุขภาพจิต สภาพและปัญหาการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู ของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี รวมทั้งเพื่อนำเสนอและเป็นแนวทางการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนในรายวิชาจิตวิทยาการเรียนรู้และการแนะแนว (1052401) โดยมีประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักศึกษาที่ลงทะเบียนในรายวิชา การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 266 คน ทุกคน ซึ่งเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แบบสอบถามเพื่อศึกษาสุขภาพจิตและการนำทฤษฎีทางจิตวิทยาไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี จำนวน 1 ชุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ (Frequence) และร้อยละ (Percentage) ผลการวิจัยพบว่าในด้านการศึกษาสุขภาพจิตของนักศึกษาพบว่าการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูทำให้นักศึกษาเชื่อมั่นว่าสามารถเป็นครูที่ดีต่อไป คิดเป็นร้อยละ 96.61 อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ นักศึกษาเป็นบุคคลที่ทุกคนในสถานศึกษาที่ฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูรู้จักและคุ้นเคยเป็นอย่างดี คิดเป็นร้อยละ 77.81 อยู่ในระดับมากที่สุด เท่ากับหัวข้อเมื่ออยู่ในสถานศึกษาที่ฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู นักศึกษารู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของสถานศึกษานั้น ด้านการศึกษาสภาพและปัญหาการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูทำให้นักศึกษาไม่มีเวลาส่วนตัว คิดเป็นร้อยละ 93.60 อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือภาระงานที่ได้รับมอบหมายในระหว่างการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูมากเกินไป คิดเป็นร้อยละ 87.96 อยู่ในระดับมากที่สุด และด้านการศึกษาการนำทฤษฎีทางจิตวิทยาการศึกษาไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในการจัดการเรียนการสอนควรให้ผู้เรียนได้ลองผิดลองถูกบ้าง คิดเป็นร้อยละ 79.32 อยู่ในระดับมาก รองลงมาคือนักศึกษามักชมเชยหรือให้คะแนนเป็นการเสริมแรงกับผู้เรียน คิดเป็นร้อยละ 77.06 อยู่ในระดับมากที่สุด |
URI: | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1717 |
Appears in Collections: | Research Dhonburi Rajabhat University - งานวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Title.pdf | ปก | 115.68 kB | Adobe PDF | View/Open |
Abstract.pdf | บทคัดย่อ | 88.9 kB | Adobe PDF | View/Open |
Acknowledgement.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 66.62 kB | Adobe PDF | View/Open |
Table of content.pdf | สารบัญ | 96.14 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 1.pdf | บทที่ 1 | 164.91 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 2.pdf | บทที่ 2 | 485.09 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 3.pdf | บทที่ 3 | 166.3 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 4.pdf | บทที่ 4 | 243.23 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 5.pdf | บทที่ 5 | 193.01 kB | Adobe PDF | View/Open |
Bib.pdf | บรรณานุกรม | 127.39 kB | Adobe PDF | View/Open |
Appendix.pdf | ภาคผนวก | 490.51 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.