Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/173
Title: | การบริหารจัดการศึกษาของโรงเรียนให้กับเด็กที่มีความต้องการพิเศษเรียนร่วมภายใต้โครงสร้างซีท ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | Educational Administrations of the School of the Special Needs Children Having Inclusive Education of SEAT Framework under the Supervision of Bangkok Primary Educational Service Area Office |
Authors: | สมยศ, พวงเกตุแก้ว Phuangketkaew, Somyos |
Keywords: | การศึกษา - การบริหาร การศึกษา - การจัดการ |
Issue Date: | 2015 |
Publisher: | Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology |
Abstract: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับการบริหารจัดการศึกษาให้เด็กที่มีความต้องการพิเศษเรียนร่วม ภายใต้โครงสร้างซีท ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้สอน 2) เปรียบเทียบการบริหารจัดการศึกษาให้กับเด็กที่มีความต้องการพิเศษเรียนร่วม ภายใต้โครงสร้างซีท ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา กรุงเทพมหานคร ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้สอน จำแนกตามตำแหน่ง ระยะเวลาในการบริหารหรือสอนเด็กพิเศษ และประสบการณ์ฝึกอบรมด้านการศึกษาพิเศษ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้สอน ของโรงเรียนที่มีเด็กที่มีความต้องการพิเศษเรียนร่วมภายใต้โครงสร้างซีทในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย จำแนกเป็นผู้บริหาร จำนวน 30 คน และครูผู้สอน จำนวน 120 คน รวมทั้งสิ้น 150 คน เครืองมือในการวิจัยคือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความแตกต่างของตัวแปรสองกลุ่ม โดยใช้ค่าที ผลการวิจัย พบว่า 1) ผู้บริหารและผู้สอนมีความคิดเห็นต่อการบริหารจัดการศึกษาของโรงเรียนให้กับเด็กที่มีความต้องการพิเศษเรียนร่วมภายใต้โครงสร้างซีททั้งในภาพรวมและรายด้าน ได้แก่ ด้านนักเรียน ด้านสภาพแวดล้อม ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน ด้านวัสดุ สื่อ เครื่องมือ ผู้บริหารมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากทุกด้าน 2) ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่าง จำแนกตามตำแหน่ง และจำแนกตามประสบการณ์ การฝึกอบรมด้านการศึกษษพิเศษ พบว่าผู้บริหารและครูผู้สอนมีความคิดเห็นในภาพรวมไม่แตกต่างกัน ส่วนการจำแนกตามระยะเวลาในการบริหาร หรือระยะเวลาในการสอนเด็กพิเศษ พบว่าภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และเมื่อพิจารณารายด้านพบว่าด้านสภาพแวดล้อม และด้านเครื่องมือ ผู้บริหารสถานสึกษาและครุผู้สอน มีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 |
URI: | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/173 |
Appears in Collections: | Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
title1.pdf | ปก | 335.32 kB | Adobe PDF | View/Open |
title 2.pdf | หน้าอนุมัติ | 66.54 kB | Adobe PDF | View/Open |
abstract.pdf | บทคัดย่อ | 137.48 kB | Adobe PDF | View/Open |
acknowledgements.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 75.15 kB | Adobe PDF | View/Open |
table of contents.pdf | สารบัญ | 109.05 kB | Adobe PDF | View/Open |
unit 1.pdf | บทที่ 1 | 179.28 kB | Adobe PDF | View/Open |
unit 2.pdf | บทที่ 2 | 597.42 kB | Adobe PDF | View/Open |
unit 3.pdf | บทที่ 3 | 152.18 kB | Adobe PDF | View/Open |
unit 4.pdf | บทที่ 4 | 451.42 kB | Adobe PDF | View/Open |
unit 5.pdf | บทที่ 5 | 201.87 kB | Adobe PDF | View/Open |
bib.pdf | บรรณานุกรม | 117 kB | Adobe PDF | View/Open |
appendix.pdf | ภาคผนวก | 1.71 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.