Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/237
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างแบบภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนกับประสิทธิผล การบริหารงานวิชาการในโรงเรียน สังกัดกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กลุ่มการศึกษาท้องถิ่นที่ 5
Other Titles: The Relationship between Leadership Styles of School Administrators and Effectiveness of Academic Affair Administration of School in Department of Local Administration in Region 5
Authors: ฐิติรัตน์, ฤทธิ์สมบูรณ์
Ritsomboon, Thitirat
Keywords: ภาวะผู้นำ
ผู้บริหารโรงเรียน
Issue Date: 2013
Publisher: Dhonburi Rajabhat University Office of Academic Resources And Information Technology
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาแบบภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดกรมส่งเสริม การปกครองท้องถิ่น กลุ่มการศึกษาท้องถิ่นที่ 5 2) ศึกษาประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการในโรงเรียน สังกัด กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กลุ่มการศึกษาท้องถิ่นที่ 5 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างแบบภาวะผู้นำของ ผู้บริหารโรงเรียนกับประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการในโรงเรียน สังกัดกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กลุ่ม การศึกษาท้องถิ่นที่ 5 โดยสำรวจข้อมูลจากโรงเรียนสังกัดกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กลุ่มการศึกษาท้องถิ่นที่ 5 เป็นกลุ่มตัวอย่าง 40 โรงเรียน ผู้ให้ข้อมูลประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ หัวหน้ากลุ่มสาระ และหัวหน้ากิจกรรมพัฒนาผู้เรียน รวมผู้ให้ข้อมูลทั้งสิ้น 440 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็น แบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 105 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า 1) แบบภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กลุ่มการศึกษาท้องถิ่นที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับการปฏิบัติมาก เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ภาวะ ผู้นำแบบให้มีส่วนร่วม ภาวะผู้นำแบบสนับสนุน ภาวะผู้นำแบบสั่งการ และภาวะผู้นำแบบมุ่งสำเร็จ ตามลำดับ 2) ประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการในโรงเรียน สังกัดกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กลุ่มการศึกษาท้องถิ่น ที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับการปฏิบัติมาก 3) ความสัมพันธ์ระหว่างแบบภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนกับ ประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการในโรงเรียน สังกัดกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กลุ่มการศึกษาท้องถิ่นที่ 5 มีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับสูง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และมีค่าสัมประสิทธิ์การทำนาย ร้อยละ 48.58
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/237
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
title 1.pdfปก115.94 kBAdobe PDFView/Open
title 2.pdfหน้าอนุมัติ2.47 MBAdobe PDFView/Open
abstract.pdfบทคัดย่อ93.4 kBAdobe PDFView/Open
acknowledgements.pdfกิตติกรรมประกาศ70.32 kBAdobe PDFView/Open
table of contents.pdfสารบัญ114.76 kBAdobe PDFView/Open
unit 1.pdfบทที่1277.52 kBAdobe PDFView/Open
unit 2.pdfบทที่2700.95 kBAdobe PDFView/Open
unit 3.pdfบทที่3167.55 kBAdobe PDFView/Open
unit 4.pdfบทที่4370.83 kBAdobe PDFView/Open
unit 5.pdfบทที่5205.03 kBAdobe PDFView/Open
bib.pdfบรรณานุกรม143.62 kBAdobe PDFView/Open
appendix.pdfภาคผนวก436.68 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.