Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/65
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารสถานศึกษากับความเครียดของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1
Other Titles: The Relationship Between School Administration and Stress of School Administrators under Samut Prakan Elementary Education District 1
Authors: เยาวลักษณ์, อึงสวัสดิ์
Aungsawat, Yaowalak
Keywords: การบริหาร
ผู้บริหาร
ความเครียด
Issue Date: 2014
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารสถานศึกษาศึกษากับความเครียดในการปฏิบัติงานของผู้บริหาร 2) ศึกษาความเครียดของผู้บริหารสถานศึกษาในการปฏิบัติงานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 3) ศึกษาการบริหารสถานศึกษาของผู้บริหารสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 4) เปรียบเทียบการบริหารสถานศึกษาและความเครียดในการปฏิบัติงานของผู้บริหารสถาน จำแนกตาม เพศ อายุ และประสบการณ์การเป็นผู้บริหาร กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารสถานศึกษาในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 จำนวน 205 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยโดยใช้สถิติทดสอบที และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัย พบว่า 1) ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารการศึกษากับความเครียดในการปฏิบัติงานของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 มีความสัมพันธ์เชิงบวก และมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2) ความเครียดของผู้บริหารสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการเขต 1 มีระดับความเครียดในภาพรวม อยู่ระดับปานกลาง 3) การบริหารสถานศึกษาของผู้บริหารสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการเขต1มีระดับการปฏิบัติในภาพรวม อยู่ในระดับปานกลาง 4) เปรียบเทียบการบริหารสถานศึกษาตามความคิดเห็นของผู้บริหารสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 จำแนกตามเพศ พบว่า ไม่แตกต่างกัน จำแนกตามอายุ พบว่า ผู้บริหารอายุต่ำกว่า 40 ปี และผู้บริหารอายุ 40 ปีขึ้นไป มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน จำแนกตามประสบการณ์การเป็นผู้บริหาร พบว่า ผู้บริหารที่มีประสบการณ์ในการเป็นผู้บริหารต่ำกว่า 10 ปี และผู้บริหารที่มีประสบการณ์ การทำงาน 10 ปีขึ้นไป มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน เมื่อเปรียบเทียบความเครียดของผู้บริหารจำแนกตามเพศ อายุ และประสบการณ์ในการเป็นผู้บริหาร พบว่า มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/65
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
title 1.pdfปก114.89 kBAdobe PDFView/Open
title 2.pdfหน้าอนุมัติ66.24 kBAdobe PDFView/Open
abstract.pdfบทคัดย่อ94.56 kBAdobe PDFView/Open
acknowledgements.pdfกิตติกรรมประกาศ76.43 kBAdobe PDFView/Open
table of contents.pdfสารบัญ98.86 kBAdobe PDFView/Open
unit 1.pdfบทที่ 1178.39 kBAdobe PDFView/Open
unit 2.pdfบทที่ 2954.46 kBAdobe PDFView/Open
unit 3.pdfบทที่ 3182.66 kBAdobe PDFView/Open
unit 4.pdfบทที่ 4280.83 kBAdobe PDFView/Open
unit 5.pdfบทที่ 5197.65 kBAdobe PDFView/Open
bib.pdfบรรณานุกรม146.68 kBAdobe PDFView/Open
appendix.pdfภาคผนวก3.07 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.