Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/688
Title: | การบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนด้วยการใช้หลักจิตวิทยา ของโรงเรียนประถมศึกษา เขตบางบอน สังกัดกรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | Students Care System Management Based on Psychological Principles of Bang Bon Elementary Schools Bangkok Metropolitan Administration |
Authors: | วิไล, รุ่งโรจน์แสงจินดา Rungrojsangjinda, Vilai |
Keywords: | การบริหาร (จิตวิทยา),ระบบดูแลช่วยเหลือ,โรงเรียนประถมศึกษา,วิทยานิพนธ์ |
Issue Date: | 2013 |
Publisher: | Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology. |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับปฏิบัติงานการบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนด้วยการ ใช้หลักจิตวิทยาของโรงเรียนประถมศึกษา เขตบางบอน สังกัดกรุงเทพมหานคร ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร และครู 2)เปรียบเทียบระดับปฏิบัติงานการบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนด้วยการใช้หลักการจิตวิทยาของโรงเรียนประถมศึกษา เขตบางบอน สังกัดกรุงเทพมหานคร ตามความเห็นของผู้บริหาร และครูโรงเรียนประถมศึกษา เขตบางบอน โดยจำแนกตามเพศ อายุ วุฒิการศึกษา และระยะเวลาการปฏิบัติงาน 3) ศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะการบริหารระบบดูแล ช่วยเหลือนักเรียนด้วยการใช้หลักจิตวิทยาของโรงเรียนประถมศึกษา เขตบางบอน สังกัดกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ผู้บริหารและครู จำนวน 180 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามเรื่องการบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนด้วยการใช้ หลักจิตวิทยาของโรงเรียนประถมศึกษา เขตบางบอน สังกัดกรุงเทพมหานคร ค่าความเชื่อมั่น 0.95 สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าร้อย ละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า 1) ระดับปฏิบัติงานการบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนด้วยการใช้หลักจิตวิทยา ผู้บริหารและครู ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครู โรงเรียนประถมศึกษา เขตบางบอน ในภาพรวม มีความคิดเห็นอยู่ ในระดับมากที่สุด 2) การเปรียบเทียบระดับปฏิบัติงาน การบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนด้วยการใช้หลักจิตวิทยา ผู้บริหารและครูตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูจำแนกตามเพศ เพศชายและเพศหญิง มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน การเปรียบเทียบระดับปฏิบัติงานการบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ความคิดเห็นของผู้บริหารและครู จำแนกตามอายุ ต่ำกว่า 30 ปี และ30ปีขึ้นไปมีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 การเปรียบเทียบระดับ ปฏิบัติงานการบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนด้วยการใช้หลักจิตวิทยา ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครู จำแนก ตามวุฒิการศึกษา ต่ำกว่าปริญญาตรี-ปริญญาตรีและสูงกว่าปริญญาตรีมีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน การเปรียบเทียบระดับ ปฏิบัติงานการบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนด้วยการใช้หลักจิตวิทยาตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครู จำแนก ตามระยะเวลาการปฏิบัติงาน ต่ำกว่า 10 ปี และ10 ปีขึ้นไปมีความคิดเห็น ไม่แตกต่างกัน 3) ปัญหาการบริหารระบบดูแล ช่วยเหลือนักเรียนด้วยการใช้หลักจิตวิทยา ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครู คือ ขาดความร่วมมือกันระหว่างผู้บริหาร ครู และผู้ปกครอง และการเข้าถึงข้อมูลนักเรียนยังขาดข้อมูลเชิงลึก ข้อเสนอแนะการบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ด้วยการใช้หลักจิตวิทยา ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครู คือ การส่งเสริมความร่วมมือกันระหว่างผู้บริหาร ครู และ ผู้ปกครองมากขึ้น และ การสัมภาษณ์เพื่อนบ้านที่อยู่ใกล้เคียงกับนักเรียน เพื่อเก็บรายละเอียดของข้อมูลนักเรียน |
URI: | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/688 |
Appears in Collections: | Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
title 1.pdf | ปก | 114.77 kB | Adobe PDF | View/Open |
title 2.pdf | หน้าอนุมัติ | 2.43 MB | Adobe PDF | View/Open |
abstract.pdf | บทคัดย่อ | 101.39 kB | Adobe PDF | View/Open |
acknowledgements.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 72.51 kB | Adobe PDF | View/Open |
table of contents.pdf | สารบัญ | 119.23 kB | Adobe PDF | View/Open |
unit 1.pdf | บทที่ 1 | 168 kB | Adobe PDF | View/Open |
unit 2.pdf | บทที่ 2 | 826.72 kB | Adobe PDF | View/Open |
unit 3.pdf | บทที่ 3 | 162.67 kB | Adobe PDF | View/Open |
unit 4.pdf | บทที่ 4 | 683.51 kB | Adobe PDF | View/Open |
unit 5.pdf | บทที่ 5 | 203.96 kB | Adobe PDF | View/Open |
bib.pdf | บรรณานุกรม | 122.77 kB | Adobe PDF | View/Open |
appendix.pdf | ภาคผนวก | 547.92 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.