Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/700
Title: ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารตามความคิดเห็นของครูโรงเรียนมัธยม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 3
Other Titles: Transformational Leadership of School Administrators as Perceived by Teachers of Secondary school in Bangkok Educational Service Area Office 3
Authors: วีณา, เพชรจิระวรพงศ์
Petjiravorapong, Weena
Keywords: ภาวะผู้นำทางการศึกษา,ผู้บริหาร,ความคิดเห็นครู,โรงเรียนมัธยม,วิทยานิพนธ์
Issue Date: 2009
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology.
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารตาม ความคิดเห็นของครูโรงเรียนมัธยม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานครเขต 3 ปีการศึกษา 2551 จำนวน 42 โรงเรียน ครู 3,390 คน โดยจำแนกตามเพศ ขนาดโรงเรียน และประสบการณ์ในการปฏิบัติหน้าที่การ สอน กลุ่มตัวอย่างจำนวน 346 คนซึ่งเลือกโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย แจกแบบสอบถามไปยังกลุ่มตัวอย่าง ได้รับแบบสอบถามกลับคืนมา 326 ฉบับ (คิดเป็นร้อยละ 94.21) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็น แบบสอบถามเกี่ยวกับ ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงตามแนวคิดทฤษฎีวิเคราะห์ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของ Bill Miles 4 ด้าน ทฤษฏีด้านผู้นำมิตรสัมพันธ์ ทฤษฏีด้านผู้นำสู่จุดมุ่งหมาย ทฤษฏีด้านการแลกเปลี่ยนและการ เปลี่ยนแปลง และทฤษฏีด้านผู้นำแสดงออกอิทธิพลอย่างมีอุดมการณ์ ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรม สำเร็จรูปในการหาความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและเปรียบเทียบค่าที ผลการวิจัยพบว่า ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารตามความคิดเห็นของครูโรงเรียนมัธยม ตามทฤษฏีทั้ง 4 ด้าน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ได้แก่ ด้านผู้นำแสดงออกอิทธิพลอย่างมีอุดมการณ์ ด้านนำสู่ จุดมุ่งหมาย ด้านการแลกเปลี่ยนและการเปลี่ยนแปลง และด้านมิตรสัมพันธ์ ตามลำดับ เมื่อเปรียบเทียบภาวะผู้นำ การเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารตามความคิดเห็นของครูโรงเรียนมัธยม โดยจำแนกตามเพศ พบว่าโดยรวมครูที่มี เพศแตกต่างกัน มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณารายด้านพบว่าทฤษฏีด้านผู้นำมิตรสัมพันธ์ครูมีความ คิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 เมื่อเปรียบเทียบภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหาร ตามความคิดเห็นของครูโรงเรียนมัธยม โดยจำแนกตามขนาดโรงเรียน พบว่าโดยรวมขนาดโรงเรียนแตกต่างกัน ครูมีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณารายด้านพบว่าทฤษฏีด้านผู้นำมิตรสัมพันธ์กับทฤษฏีด้านผู้นำ แสดงออกอิทธิพลอย่างมีอุดมการณ์ ครูมีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ0.05 และเมื่อ เปรียบเทียบภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารตามความคิดเห็นของครูที่มีประสบการณ์ในการปฏิบัติหน้าที่ การสอนแตกต่างกัน พบว่าโดยรวมครูมีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณารายด้านพบว่าทฤษฏีด้านผู้นำ มิตรสัมพันธ์กับทฤษฏีด้านผู้นำแสดงออกอิทธิพลอย่างมีอุดมการณ์ ครูมีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ0.05
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/700
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Title 1.pdfปก119.94 kBAdobe PDFView/Open
Title 2.pdfหน้าอนุมัติ72.75 kBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfบทคัดย่อ107.87 kBAdobe PDFView/Open
Acknowledements.pdfกิตติกรรมประกาศ76.23 kBAdobe PDFView/Open
Table of contents.pdfสารบัญ162.57 kBAdobe PDFView/Open
Unit 1.pdfบทที่ 1182.64 kBAdobe PDFView/Open
Unit 2.pdfบทที่ 2399.88 kBAdobe PDFView/Open
Unit 3.pdfบทที่ 3199.95 kBAdobe PDFView/Open
Unit 4.pdfบทที่ 4381.97 kBAdobe PDFView/Open
Unit 5.pdfบทที่ 5178.2 kBAdobe PDFView/Open
Bib.pdfบรรณานุกรม137.56 kBAdobe PDFView/Open
Appendix .pdfภาคผนวก522.94 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.