Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/910
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหาร กับแนวทางการบริหารโรงเรียนนิติบุคคลของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1
Other Titles: The Relationship between Transformational Leadership of School Administrators and the Approach of School Management Entity of Basic Education under the Office of Secondary Educational Service Area 1
Authors: อุทรณ์, โขมะนาม
Khomanam, Uthorn
Keywords: ภาวะผู้นำ,การบริหารสถานศึกษา,สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน,วิทยานิพนธ์
Issue Date: 2017
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology.
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 2) ศึกษาแนวทางการบริหารโรงเรียนนิติบุคคลของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 และ 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารกับแนวทางการบริหารโรงเรียนนิติบุคคลของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต1กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ผู้บริหารและครูในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 1 จำนวน 285 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตรประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สันและทดสอบนัยสำคัญ ผลการวิจัยพบว่า 1) ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 1โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากทุกด้าน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ด้านการมีอิทธิพลอย่างมีอุดมการณ์อยู่ในอันดับสูงสุด รองลงมา คือ ด้านการสร้างแรงบันดาลใจ 2)แนวทางการบริหารโรงเรียนนิติบุคคลของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากทุกด้าน ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ การรวบรวมและจัดระบบข้อมูลสารสนเทศ รองลงมา คือ การวางแผนและดำเนินงานตามแผน และ 3) ความสัมพันธ์ระหว่าง ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารกับแนวทางการบริหารโรงเรียนนิติบุคคลของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 มีความสัมพันธ์เชิงบวกอยู่ในระดับมากทุกด้าน (r=.83) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 โดยผู้บริหารใช้ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงด้านการมีอิทธิพลอย่างมีอุดมการณ์ มีความสัมพันธ์กับด้านการรวบรวมและจัดระบบข้อมูลสารสนเทศอยู่ในระดับมาก เป็นอันดับแรก รองลงมาได้แก่ ด้านการสร้างแรงบันดาลใจกับด้านการวางแผนและดำเนินงานตามแผน
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/910
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Title 1.pdfปก110.38 kBAdobe PDFView/Open
Title 2.pdfหน้าอนุมัติ35.84 kBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfบทคัดย่อ61.52 kBAdobe PDFView/Open
Acknowledgement.pdfกิตติกรรมประกาศ34.17 kBAdobe PDFView/Open
Table of content.pdfสารบัญ63.69 kBAdobe PDFView/Open
Unit 1.pdfบทที่ 1248.09 kBAdobe PDFView/Open
Unit 2.pdfบทที่ 2768.16 kBAdobe PDFView/Open
Unit 3.pdfบทที่ 3353.04 kBAdobe PDFView/Open
Unit 4.pdfบทที่ 4506.01 kBAdobe PDFView/Open
Unit 5.pdfบทที่ 5288.65 kBAdobe PDFView/Open
Bib.pdfบรรณานุกรม260.24 kBAdobe PDFView/Open
Appendix.pdfภาคผนวก507.7 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.