Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/1841
Title: การศึกษาปัจจัยในการกำกับตนเองที่ส่งผลต่อการรู้สารสนเทศของนักศึกษาคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏ กลุ่มรัตนโกสินทร์
Other Titles: The Study of factors for Self-regulation effects on Information Literacy of the Faculty of Education students, Ratanakosin Rajabhat University Groups
Authors: ณิชชา, ชำนิยนต์
Chamniyon, Nitcha
สุธิดา, ชาญวารินทร์
Chanwarin, Suthida
ละมัย, พันธุระ
Phanthura, Lamai
Keywords: การรู้สารสนเทศ
การกำกับตนเอง
นักศึกษาครุศาสตร์
มหาวิทยาลัยราชภัฏ
Issue Date: 2021
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. research and development institute .
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ศึกษาพฤติกรรมการรู้สารสนเทศของนักศึกษาคณะครุ ศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏ กลุ่มรัตนโกสินทร์ 2. ศึกษาพฤติกรรมการกำกับตนเองของนักศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏ กลุ่มรัตนโกสินทร์ 3. ศึกษาอิทธิพลการกำกับตนเองที่ส่งผลต่อ การรู้สารสนเทศของนักศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏ กลุ่มรัตนโกสินทร์ และ 4. ศึกษา ปัจจัยในการกำกับตนเองที่ส่งผลต่อการรู้สารสนเทศของนักศึกษาคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏ กลุ่มรัตนโกสินทร์ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ศึกษาพฤติกรรมการรู้สารสนเทศของนักศึกษาคณะครุ ศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏ กลุ่มรัตนโกสินทร์ 2. ศึกษาพฤติกรรมการกำกับตนเองของนักศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏ กลุ่มรัตนโกสินทร์ 3. ศึกษาอิทธิพลการกำกับตนเองที่ส่งผลต่อ การรู้สารสนเทศของนักศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏ กลุ่มรัตนโกสินทร์ และ 4. ศึกษา ปัจจัยในการกำกับตนเองที่ส่งผลต่อการรู้สารสนเทศของนักศึกษาคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏ กลุ่มรัตนโกสินทร์ กลุ่มตัวอย่างคือนักศึกษาระดับปริญญาตรี คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏ กลุ่มรัตนโกสินทร์ ปีการศึกษา 2563 จำนวน 408 คน โดยมาจากมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร จำนวน 37 คน มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา จำนวน 72 คน มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม จำนวน 65 คน มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี จำนวน 67 คน และมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา จำนวน 167 คน รวมทั้งสิ้น 408 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบสอบถามการกำกับตนเอง ที่มีต่อการรู้สารสนเทศของนักศึกษาคณะครุศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏ กลุ่มรัตนโกสินทร์ ทำการตรวจสอบคุณภาพโดยใช้การประเมินค่าดัชนีความสอดคล้อง (Index of Consistency : IOC)และหาค่าความเที่ยงแบบความสอดคล้องภายในโดยใช้การวิเคราะห์หาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค (Cronbach's Alpha) ในส่วนของแบบสอบถามในการกำกับตนเองมีค่าความเที่ยงเท่ากับ .895 แบบสอบถามการรู้สารสนเทศมีค่าความเที่ยงเท่ากับ .935 และค่าความเที่ยงของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ 0.879 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (M) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) วิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ (Multiple Regression Analysis) โดยการหาค่าสหสัมพันธ์พหุคูณ (Multiple Correlation) และทำการทดสอบสมมติฐานด้วยสถิติทดสอบ t-test ผลวิจัยพบว่า 1. พฤติกรรมการรู้สารสนเทศของนักศึกษาคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏ กลุ่มรัตนโกสินทร์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง (M=189.69,S.D.= 37.06) 2. พฤติกรรมการกำกับตนเองในการรู้สารสนเทศของนักศึกษาคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏ กลุ่มรัตนโกสินทร์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (M=3.83,S.D.= 0.69) 3. อิทธิพลการกำกับตนเองที่ส่งผลต่อการรู้สารสนเทศของนักศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏ กลุ่มรัตนโกสินทร์ พบว่า การกำกับตนเองในการรู้สารสนเทศมีความสัมพันธ์กับการรู้สารสนเทศอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (r=.69,p<.01) 4. ปัจจัยในการกำกับตนเองที่ส่งผลต่อการรู้สารสนเทศของนักศึกษาคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏ กลุ่มรัตนโกสินทร์ โดยการกำกับตนเองที่มาจากปัจจัยส่วนบุคคล การกำกับตนเองที่มาจากปัจจัยจากสภาพแวดล้อม และการกำกับตนเองที่มาจากปัจจัยพฤติกรรมสามารถใช้อธิบายการรู้สารสนเทศได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (F=128.60,p<.001)
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/1841
Appears in Collections:Research Dhonburi Rajabhat University - งานวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Title.pdfปก90.79 kBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfบทคัดย่อ143.92 kBAdobe PDFView/Open
Acknowledgement.pdfกิตติกรรมประกาศ78.09 kBAdobe PDFView/Open
Table of content.pdfสารบัญ126.88 kBAdobe PDFView/Open
Unit 1.pdfบทที่ 1201.48 kBAdobe PDFView/Open
Unit 2.pdfบทที่ 21.14 MBAdobe PDFView/Open
Unit 3.pdfบทที่ 3171.79 kBAdobe PDFView/Open
Unit 4.pdfบทที่ 4366.43 kBAdobe PDFView/Open
Unit 5.pdfบทที่ 5297.3 kBAdobe PDFView/Open
Bib.pdfบรรณานุกรม281.88 kBAdobe PDFView/Open
Appendix.pdfภาคผนวก345.73 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.