Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/479
Title: ความคิดเห็นของนักท่องเที่ยวต่อการให้บริการของสวนสันติภาพโฮมสเตย์ อำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี ตามมาตรฐานโฮมสเตย์ไทย
Other Titles: Opinions of Tourists on Service of Peace Home Stay Garden, Located in Paktor Ratchaburi Province, Using Thai Home Stay Standard
Authors: ปิยาภรณ์, มั่นทน
Munthon, Piyaporn
Keywords: โฮมสเตย์ - อำเภอปากท่อ ราชบุรี
การท่องเที่ยวเชิงนิเวศ
Issue Date: 2013
Publisher: Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความคิดเห็นของนักท่องเที่ยวต่อการให้บริการของสวนสันติภาพ โฮมสเตย์ อำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี ตามมาตรฐานโฮมสเตย์ไทย 2) เปรียบเทียบความคิดเห็นของนักท่องเที่ยวต่อ การให้บริการของสวนสันติภาพโฮมสเตย์ อำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี ตามมาตรฐานโฮมสเตย์ไทย จำแนกตาม ลักษณะผู้ตอบแบบสอบถาม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ได้แก่ นักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการของสวนสันติภาพโฮมสเตย์ อำเภอ ปากท่อ จังหวัดราชบุรี จำนวน 86 คน เครื่องมือที่ใช้คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน การทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยโดยใช้ค่าทีการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว ผลการวิจัยพบว่า 1) นักท่องเที่ยวมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการให้บริการของสวนสันติภาพโฮมสเตย์ ตามมาตรฐานโฮมสเตย์ไทยในภาพรวมคะแนนเฉลี่ยความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มีความคิดเห็นโดยรวมแต่ละด้าน อยู่ในระดับมาก เรียงลำดับคะแนนเฉลี่ย จากมากที่สุด คือ ด้านที่พัก บ้านพักมีความ มั่นคงแข็งแรง อากาศถ่ายเทสะดวก เครื่องนอนต้องสะอาด มีห้องน้ำ และห้องส้วมที่สะอาด และมีการดูแลสภาพแวดล้อม บริเวณรอบ ๆ บ้าน ด้านกิจกรรมท่องเที่ยว มีการต้อนรับด้วยความยิ้มแย้ม แจ่มใสและอบอุ่น มีกิจกรรมท่องเที่ยว และบันเทิงภายในรอบ ๆ บริเวณที่พัก ด้านการจัดการ ควรมีรายละเอียดเกี่ยวกับบ้านพัก รายการอาหาร ค่าบริการต่าง ๆ และข้อมูลกิจกรรมท่องเที่ยวภายในที่พักให้นักท่องเที่ยวได้ทราบก่อนเข้าพัก ด้านความปลอดภัย ดูแลความปลอดภัย ให้นักท่องเที่ยวที่เข้ามาพัก และเตรียมความพร้อมเกี่ยวกับการปฐมพยาบาลให้นักท่องเที่ยว รวมถึงการสื่อสารและ ประสานงาน ระหว่างเจ้าของบ้านกับเจ้าหน้าที่ด้านต่าง ๆ เมื่อเกิดเหตุร้าย ด้านอาหารและโภชนาการ จัดเตรียมอาหาร ที่ปรุงมาอย่างพิถีพิถัน อุปกรณ์ที่ใช้ในครัว สะอาด ปลอดภัย ครัวอยู่ในสภาพที่สะอาดไม่มีกลิ่น มีน้ำดื่ม และน้ำใช้ที่ สะอาด และมีร้านอาหารอื่น ๆ ไว้คอยบริการ ด้านการส่งเสริมการตลาด มีส่วนลดให้กับนักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการ สามารถค้นหาข้อมูลได้จากอินเทอร์เน็ต มีแผ่นพับและสื่อโฆษณาเกี่ยวกับที่พักเพื่ออธิบายรายละเอียดต่าง ๆ รวมถึง กิจกรรมท่องเที่ยว และแหล่งท่องเที่ยวใกล้ ๆ ที่พัก 2) การเปรียบเทียบความคิดเห็นของนักท่องเที่ยวต่อการให้บริการ ของสวนสันติภาพโฮมสเตย์ ตามมาตรฐานโฮมสเตย์ไทย จำแนกตามลักษณะผู้ตอบแบบสอบถาม พบว่านักท่องเที่ยว ที่มีข้อมูลส่วนบุคคลต่างกัน มีความคิดเห็นในภาพรวมไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิต เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 นักท่องเที่ยวที่จำแนกตามเพศ อายุ และสถานภาพสมรส ต่างกัน มีความคิดเห็นโดยรวมต่อมาตรฐานโฮมสเตย์ไทย ด้านความปลอดภัย การเตือนเกี่ยวกับรักษาทรัพย์สินส่วนตัว ด้านการ จัดการ ผู้นำเที่ยวควรมีความพร้อมในการให้ข้อมูลท่องเที่ยว ด้านกิจกรรมท่องเที่ยว ต้อนรับนักท่องเที่ยวด้วยความยิ้มแย้ม แจ่มใส และพาเที่ยวชมรอบ ๆ ที่พัก ด้านมูลค่าเพิ่ม มีส่วนลดให้กับนักท่องเที่ยว
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/479
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
title 1.pdfปก148.35 kBAdobe PDFView/Open
title 2.pdfหน้าอนุมัติ2.52 MBAdobe PDFView/Open
abstract.pdfบทคัดย่อ117.47 kBAdobe PDFView/Open
acknowledgements.pdfกิตติกรรมประกาศ58.17 kBAdobe PDFView/Open
table of contents.pdfสารบัญ130.78 kBAdobe PDFView/Open
unit 1.pdfบทที่ 1160.38 kBAdobe PDFView/Open
unit 2.pdfบทที่ 21.65 MBAdobe PDFView/Open
unit 3.pdfบทที่ 3151.29 kBAdobe PDFView/Open
unit 4.pdfบทที่ 41.59 MBAdobe PDFView/Open
unit 5.pdfบทที่ 5246.7 kBAdobe PDFView/Open
bib.pdfบรรณานุกรม162.08 kBAdobe PDFView/Open
appendix.pdfภาคผนวก1.57 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.