Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/619
Title: | การมีส่วนร่วมในการบริหารโรงเรียนของครูโรงเรียนเอกชน ในเขตพื้นที่การศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 |
Other Titles: | The Participation of Private School Teachers in Private School Administration under Smutprakarn Basic Education Service Area Office 1 |
Authors: | รัตนา, อยู่นุช Yoonuch, Ratana |
Keywords: | วิทยานิพนธ์ ครู - วิจัย โรงเรียนเอกชน - วิจัย โรงเรียน - การบริหาร |
Issue Date: | 2009 |
Publisher: | Dhonburi Rajabhat University.Office of Academic Resources And Information Technology |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับการมีส่วนร่วมของครูในการบริหารโรงเรียนเอกชน ในเขตพื้นที่การศึกษาสมุทรปราการเขต 1 2) เปรียบเทียบระดับการมีส่วนร่วมของครูในการบริหารโรงเรียน เอกชน จำแนกตามเพศ อายุ ระดับการศึกษา และประสบการณ์ 3) เพื่อเสนอแนะเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมในการ บริหารโรงเรียนเอกชน กลุ่มตัวอย่าง คือครูโรงเรียนเอกชนในเขตพื้นที่การศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 จำนวน 346 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเป็นแบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า สถิติที่ใช้ในการการวิเคราะห์ ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ค่าที ผลการวิจัยพบว่า 1) ระดับการมีส่วนร่วมในการบริหารโรงเรียนของครูโรงเรียนเอกชน โดยรวมอยู่ใน ระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าครูโรงเรียนเอกชน มีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการและการ บริหารงานบุคคลอยู่ในระดับมาก งานบริหารงานทั่วไป งานบริหารงบประมาณ อยู่ในระดับปานกลาง 2) ผลการเปรียบเทียบการมีส่วนรวมในการบริหารโรงเรียนของ ครูโรงเรียนเอกชน จำแนกตาม เพศ อายุ ระดับ การศึกษา และประสบการณ์ในการทำงาน พบว่า ครูที่มีเพศต่างกันมีส่วนร่วมในการบริหารโรงเรียนเอกชนทั้ง 4 ด้านไม่แตกต่างกัน ครูที่มีอายุ ต่างกันมีส่วนร่วมในการบริหารโรงเรียนเอกชน ด้านงานวิชาการแตกต่างกัน อย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 งานด้านอื่นไม่แตกต่างกัน ครูที่มีระดับการศึกษาต่างกันมีส่วนร่วมในการ บริหารโรงเรียนเอกชน ทั้ง 4 ด้าน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ครูที่มีประสบการณ์ในการ ทำงานต่างกันมีส่วนร่วมในการบริหารโรงเรียนเอกชน ด้านงานวิชาการ และด้านงานการบริหารงานบุคคล แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ส่วนด้านงานงบประมาณ และด้านงานบริหารงานทั่วไป ไม่ แตกต่าง 3) ข้อเสนอแนะมีดังนี้คือครูควรมีส่วนร่วมในงานบริหารวิชาการมากที่สุด ครูและผู้บริหารควรทำงาน ร่วมกัน ผู้บริหารควรมอบหมายงานให้ครูทำงานตามถนัดและความสนใจ ครูควรเปิดใจกว้างและมีมนุษย์สัมพันธ์ ที่ดีต่อกัน มุ่งปฏิบัติงานเพื่อประโยชน์ของโรงเรียน |
URI: | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/619 |
Appears in Collections: | Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Tilte 1.pdf | ปก | 117.43 kB | Adobe PDF | View/Open |
Tilte 2.pdf | หน้าอนุมัติ | 72.42 kB | Adobe PDF | View/Open |
Abstract.pdf | บทคัดย่อ | 104.45 kB | Adobe PDF | View/Open |
Acknowledgements.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 70.27 kB | Adobe PDF | View/Open |
Table of contents.pdf | สารบัญ | 161.21 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 1.pdf | บทที่ 1 | 172.16 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 2.pdf | บทที่ 2 | 837.59 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 3.pdf | บทที่ 3 | 180.5 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 4.pdf | บทที่ 4 | 354.43 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 5.pdf | บทที่ 5 | 210.62 kB | Adobe PDF | View/Open |
Bib.pdf | บรรณานุกรม | 143.48 kB | Adobe PDF | View/Open |
Appendix .pdf | ภาคผนวก | 587.47 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.