Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/619
Title: การมีส่วนร่วมในการบริหารโรงเรียนของครูโรงเรียนเอกชน ในเขตพื้นที่การศึกษาสมุทรปราการ เขต 1
Other Titles: The Participation of Private School Teachers in Private School Administration under Smutprakarn Basic Education Service Area Office 1
Authors: รัตนา, อยู่นุช
Yoonuch, Ratana
Keywords: วิทยานิพนธ์
ครู - วิจัย
โรงเรียนเอกชน - วิจัย
โรงเรียน - การบริหาร
Issue Date: 2009
Publisher: Dhonburi Rajabhat University.Office of Academic Resources And Information Technology
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับการมีส่วนร่วมของครูในการบริหารโรงเรียนเอกชน ในเขตพื้นที่การศึกษาสมุทรปราการเขต 1 2) เปรียบเทียบระดับการมีส่วนร่วมของครูในการบริหารโรงเรียน เอกชน จำแนกตามเพศ อายุ ระดับการศึกษา และประสบการณ์ 3) เพื่อเสนอแนะเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมในการ บริหารโรงเรียนเอกชน กลุ่มตัวอย่าง คือครูโรงเรียนเอกชนในเขตพื้นที่การศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 จำนวน 346 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเป็นแบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า สถิติที่ใช้ในการการวิเคราะห์ ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ค่าที ผลการวิจัยพบว่า 1) ระดับการมีส่วนร่วมในการบริหารโรงเรียนของครูโรงเรียนเอกชน โดยรวมอยู่ใน ระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าครูโรงเรียนเอกชน มีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการและการ บริหารงานบุคคลอยู่ในระดับมาก งานบริหารงานทั่วไป งานบริหารงบประมาณ อยู่ในระดับปานกลาง 2) ผลการเปรียบเทียบการมีส่วนรวมในการบริหารโรงเรียนของ ครูโรงเรียนเอกชน จำแนกตาม เพศ อายุ ระดับ การศึกษา และประสบการณ์ในการทำงาน พบว่า ครูที่มีเพศต่างกันมีส่วนร่วมในการบริหารโรงเรียนเอกชนทั้ง 4 ด้านไม่แตกต่างกัน ครูที่มีอายุ ต่างกันมีส่วนร่วมในการบริหารโรงเรียนเอกชน ด้านงานวิชาการแตกต่างกัน อย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 งานด้านอื่นไม่แตกต่างกัน ครูที่มีระดับการศึกษาต่างกันมีส่วนร่วมในการ บริหารโรงเรียนเอกชน ทั้ง 4 ด้าน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ครูที่มีประสบการณ์ในการ ทำงานต่างกันมีส่วนร่วมในการบริหารโรงเรียนเอกชน ด้านงานวิชาการ และด้านงานการบริหารงานบุคคล แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ส่วนด้านงานงบประมาณ และด้านงานบริหารงานทั่วไป ไม่ แตกต่าง 3) ข้อเสนอแนะมีดังนี้คือครูควรมีส่วนร่วมในงานบริหารวิชาการมากที่สุด ครูและผู้บริหารควรทำงาน ร่วมกัน ผู้บริหารควรมอบหมายงานให้ครูทำงานตามถนัดและความสนใจ ครูควรเปิดใจกว้างและมีมนุษย์สัมพันธ์ ที่ดีต่อกัน มุ่งปฏิบัติงานเพื่อประโยชน์ของโรงเรียน
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/619
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Tilte 1.pdfปก117.43 kBAdobe PDFView/Open
Tilte 2.pdfหน้าอนุมัติ72.42 kBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfบทคัดย่อ104.45 kBAdobe PDFView/Open
Acknowledgements.pdfกิตติกรรมประกาศ70.27 kBAdobe PDFView/Open
Table of contents.pdfสารบัญ161.21 kBAdobe PDFView/Open
Unit 1.pdfบทที่ 1172.16 kBAdobe PDFView/Open
Unit 2.pdfบทที่ 2837.59 kBAdobe PDFView/Open
Unit 3.pdfบทที่ 3180.5 kBAdobe PDFView/Open
Unit 4.pdfบทที่ 4354.43 kBAdobe PDFView/Open
Unit 5.pdfบทที่ 5210.62 kBAdobe PDFView/Open
Bib.pdfบรรณานุกรม143.48 kBAdobe PDFView/Open
Appendix .pdfภาคผนวก587.47 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.