Please use this identifier to cite or link to this item:
http://hdl.handle.net/123456789/747
Title: | ปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจใช้ก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (NGV) ในพื้นที่ย่านธนบุรี กรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | The Marketing Factors Affecting Car Drivers’ Decisions Makings on Using Natural Gas for Vehicles (NGV) in the Area of Thonburi District, Bangkok. |
Authors: | สุมลรัตน์, สินธพมหันต์ Sintopmahun, Sumonrat |
Keywords: | ก๊าซธรรมชาติในรถยนต์,ก๊าซธรรมชาติ,การตลาด,พฤติกรรมผู้บริโภค,ก๊าซ NGV,วิทยานิพนธ์ |
Issue Date: | 2008 |
Publisher: | Dhonburi Rajabhat University. Office of Academic Resources And Information Technology. |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะส่วนบุคคลที่มีผลต่อการตัดสินใจใช้ก๊าซธรรมชาติ สำหรับยานยนต์ (NGV) และ ศึกษาปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจใช้ก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ใน พื้นที่ย่านธนบุรี กรุงเทพมหานคร ข้อมูลที่ใช้ได้จากการเก็บตัวอย่างโดยการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง ขนาดตัวอย่างมี จำนวน 250 คน ค่าสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบ ค่าที การทดสอบค่าเอฟ และการทดสอบสหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ผลการศึกษา (1) ผู้ใช้รถยนต์ที่ใช้ก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์เป็นเชื้อเพลิงส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มากกว่าเพศหญิง อายุ 31 – 40 ปี การศึกษาระดับปริญญาตรี อาชีพเป็นพนักงานบริษัท รายได้ต่อเดือน 20,001 - 30,000 บาท ส่วนใหญ่เป็นรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 ที่นั่ง รถยนต์ติดตั้งเครื่องยนต์เชื้อเพลิงสองระบบ (Bi - Fuel) มากที่สุด รถยนต์ส่วนใหญ่มีอายุการใช้งาน 1 ปี (2) ความคิดเห็นของผู้ใช้ก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ เกี่ยวกับปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจใช้ก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ในพื้นที่ย่านธนบุรี กรุงเทพมหานคร พบว่า ปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจใช้ก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ ในภาพรวมอยู่ ในระดับมาก คือ ด้านผลิตภัณฑ์ (อุปกรณ์ที่ติดตั้งมีคุณภาพและได้มาตรฐาน) และด้านราคา (ราคาถูกกว่าน้ำมัน เชื้อเพลิง) (3) ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบข้อมูลทั่วไปที่มีผลต่อการตัดสินใจใช้ก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ พบว่า ผู้ใช้รถยนต์ที่มีเพศแตกต่างกันมีผลต่อการตัดสินใจใช้ก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ ในด้านระยะทาง และ ด้านจำนวนครั้งที่เติมต่อสัปดาห์แตกต่างกันอย่างมีระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 และพบว่าผู้ใช้รถยนต์ที่มีอายุ ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้ต่อเดือน และประเภทของรถยนต์แตกต่างกันมีผลต่อการตัดสินใจใช้ก๊าซธรรมชาติ สำหรับยานยนต์ไม่แตกต่างกัน อย่างมีระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 และ (4) ผลการทดสอบความสัมพันธ์ ระหว่างปัจจัยทางการตลาดกับการตัดสินใจใช้ก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ พบว่า ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์มี ความสัมพันธ์กับ ด้านระยะทาง และด้านจำนวนครั้งที่เติมต่อสัปดาห์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ปัจจัย ด้านราคามีความสัมพันธ์กับด้านจำนวนครั้งที่เติมต่อสัปดาห์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ปัจจัยด้านช่อง ทางการจัดจำหน่ายมีความสัมพันธ์กับด้านราคาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ปัจจัยด้านการส่งเสริม การตลาดมีความสัมพันธ์กับด้านราคาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 |
URI: | http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/747 |
Appears in Collections: | Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Title 1.pdf | ปก | 157.2 kB | Adobe PDF | View/Open |
Title 2.pdf | หน้าอนุมัติ | 78.5 kB | Adobe PDF | View/Open |
Abstract.pdf | บทคัดย่อ | 122.55 kB | Adobe PDF | View/Open |
Acknowledgements.pdf | กิตติกรรมประกาศ | 64.97 kB | Adobe PDF | View/Open |
Table of contents.pdf | สารบัญ | 280.57 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 1.pdf | บทที่ 1 | 186.63 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 2.pdf | บทที่ 2 | 480.89 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 3.pdf | บทที่ 3 | 228.65 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 4.pdf | บทที่ 4 | 529 kB | Adobe PDF | View/Open |
Unit 5.pdf | บทที่ 5 | 351.66 kB | Adobe PDF | View/Open |
BIb.pdf | บรรณานุกรม | 117.26 kB | Adobe PDF | View/Open |
Appendix.pdf | ภาคผนวก | 318.08 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.