Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/279
Title: การบริหารการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ของโรงเรียน ราชประชาสมาสัยในพระบรมราชูปถัมภ์ จังหวัดสมุทรปราการ
Other Titles: Child Center Learning Management of Samutprakan Rajprachasamasai School under the Royal Patronage
Authors: ดวงสมร, โพธิ์อยู่
Phoyu, Doungsamorn
Keywords: การเรียนรู้ - วิจัย
การสอนแบบผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง - วิจัย
ภาคนิพนธ์
สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
Issue Date: 2010
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการบริหารการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของ โรงเรียนราชประชาสมาสัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จังหวัดสมุทรปราการ ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน ใน ภาพรวม 2) เปรียบเทียบการบริหารการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน จำแนกตามเพศ 3) เปรียบเทียบการบริหารการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน จำแนกตามประสบการณ์ในการสอน ประชากรในการวิจัย เป็นครูผู้สอน จำนวน 60 คน เครื่องมือที่ใช้เป็น แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปทางสถิติ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) การบริหารการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของโรงเรียนราชประชา สมาสัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จังหวัดสมุทรปราการ ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน ในภาพรวม อยู่ในระดับ มาก เรียงตามลำดับได้ดังนี้ คือ การส่งเสริมและพัฒนาครูให้จัดการเรียนรู้แบบมีทักษะกระบวนการ การส่งเสริม และพัฒนาครูให้จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยสนับสนุนให้ผู้เรียนนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ การส่งเสริมและพัฒนา ครูให้จัดการเรียนรู้โดยสนับสนุนให้ผู้เรียนสร้างความรู้ด้วยตนเอง และการส่งเสริมและพัฒนาครูให้จัดกิจกรรม การเรียนรู้โดยสนับสนุนให้ผู้เรียนมีปฏิสัมพันธ์กัน 2) การเปรียบเทียบการบริหารการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียน เป็นสำคัญ ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน จำแนกตามเพศ พบว่า ในภาพรวมครูเพศชายมีความคิดเห็นต่อการ บริหารการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญสูงกว่าครูเพศหญิงและสูงกว่าในด้านส่งเสริมและพัฒนาครูให้ จัดการเรียนรู้โดยสนับสนุนให้ผู้เรียนสร้างความรู้ด้วยตนเอง การส่งเสริมและพัฒนาครูให้จัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยสนับสนุนให้ผู้เรียนมีการเคลื่อนไหวทางกาย การส่งเสริมและพัฒนาครูให้จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดย สนับสนุนให้ผู้เรียนนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ 3) การเปรียบเทียบการบริหารการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็น สำคัญ ตามความคิดเห็นของครูผู้สอนจำแนกตามประสบการณ์ในการสอน พบว่า ในภาพรวมครูที่มีประสบการณ์ มากมีความคิดเห็นต่อการบริหารการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญสูงกว่าครูที่มีประสบการณ์น้อยและสูง กว่าในด้านการส่งเสริมและพัฒนาครูให้จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยสนับสนุนให้ผู้เรียนนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ การส่งเสริมและพัฒนาครูให้จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยสนับสนุนให้ผู้เรียนมีปฏิสัมพันธ์กัน และการส่งเสริมและ พัฒนาครูให้จัดการเรียนรู้แบบมีทักษะกระบวนการ
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/279
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Title 1.pdfปก118.71 kBAdobe PDFView/Open
Title 2.pdfหน้าอนุมัติ72.67 kBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfบทคัดย่อ106.87 kBAdobe PDFView/Open
Acknowledgements.pdfกิตติกรรมประกาศ69.51 kBAdobe PDFView/Open
Table of contents.pdfสารบัญ148.7 kBAdobe PDFView/Open
Unit 1.pdfบทที่ 1226.54 kBAdobe PDFView/Open
Unit 2.pdfบทที่ 2626.69 kBAdobe PDFView/Open
Unit 3.pdfบทที่ 3137.12 kBAdobe PDFView/Open
Unit 4.pdfบทที่ 4361.65 kBAdobe PDFView/Open
Unit 5.pdfบทที่ 5300.65 kBAdobe PDFView/Open
Bib.pdfบรรณานุกรม151.17 kBAdobe PDFView/Open
Appendix.pdfภาคผนวก432.95 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.