Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/732
Title: การดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา เพื่อรองรับการประเมินคุณภาพภายนอกรอบที่ 2 สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสมุทรปราการ เขต 1
Other Titles: The Internal Quality Assurance Operation in Basic Education Institutions for Serving the Second External Quality Assurance Evaluation of Basic Education Institutions under the Office of Samutprakan Educational Service Area 1
Authors: สมชาย, พึ่งอิ่ม
Phungim, Somchai
Keywords: การประเมินคุณภาพการศึกษา,สถานศึกษา,สมุทรปราการ,การประเมินคุณภาพภายนอก,วิทยานิพนธ์
Issue Date: 2010
Publisher: Dhonburi Rajabhat Univerity. Office of Academic Resources And Information Technology
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน สถานศึกษา เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูที่มีต่อการดำเนินงานการประกัน คุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา เพื่อศึกษาปัญหา และแนวทางแก้ไขปัญหาการดำเนินงานการประกันคุณภาพ การศึกษาภายในสถานศึกษา เพื่อรองรับการประเมินคุณภาพภายนอกรอบที่ 2 สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานเขต พื้นที่การศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 85 คน ครู จำนวน 193 คน รวมทั้งสิ้น จำนวน 278 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า สถิติที่ ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการศึกษาพบว่า 1) การดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา เพื่อรองรับ การประเมินคุณภาพภายนอกรอบที่ 2 สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 ตาม หลักเกณฑ์และวิธีการใน 8 ภารกิจมีการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก 2) การเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหาร และครูที่มีต่อการดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา เพื่อรองรับการประเมินคุณภาพ ภายนอกรอบที่ 2 สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 พบว่า ไม่แตกต่างกัน 3) ปัญหาการดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา เพื่อรองรับการประเมินคุณภาพภายนอกรอบ ที่ 2 สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 ได้แก่ ปัญหาระบบข้อมูลสารสนเทศ การให้ความสำคัญและการมีส่วนร่วมของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ครูมีภาระงานมาก จำนวนบุคลากรไม่พอเพียงการ ดำเนินงานไม่ตรงตามที่ปฏิทินปฏิบัติงานกำหนด ความต่อเนื่องของการตรวจสอบและทบทวนคุณภาพการศึกษา การ จัดระบบการผดุงระบบการประกันคุณภาพการศึกษา ส่วนแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้แก่การจัดระบบข้อมูล สารสนเทศ การมีส่วนร่วมของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง การกำหนดภาระงานและการจัดอัตรากำลังครูการตรวจสอบ และทบทวนคุณภาพการศึกษา การผดุงระบบการประกันคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่องและเป็นระบบ
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/732
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Title 1.pdfปก119.74 kBAdobe PDFView/Open
Title 2.pdfหน้าอนุมัติ73.72 kBAdobe PDFView/Open
Abstract.pdfบทคัดย่อ108.04 kBAdobe PDFView/Open
Acknowledgements.pdfกิตติกรรมประกาศ89.95 kBAdobe PDFView/Open
Table of contents.pdfสารบัญ282.27 kBAdobe PDFView/Open
Unit 1.pdfบทที่ 1195.83 kBAdobe PDFView/Open
Unit 2.pdfบทที่ 21.08 MBAdobe PDFView/Open
Unit 3.pdfบทที่ 3144.12 kBAdobe PDFView/Open
Unit 4.pdfบทที่ 4826.4 kBAdobe PDFView/Open
Unit 5.pdfบทที่ 5427 kBAdobe PDFView/Open
Bib.pdfบรรณานุกรม191.35 kBAdobe PDFView/Open
Appendix.pdfภาคผนวก1.59 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.