Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/182
Title: ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการเลือกซื้อเครื่องปรับอากาศสำหรับบ้านพักอาศัย เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร
Other Titles: Marketing Mixed influencing household air conditioner buying in Bangkokyai area of Bangkok.
Authors: ผไทเทพ, ช่วงแสงอุทัย
Chungsaengutai, Pataithep
Keywords: พฤติกรรมผู้บริโภค - วิจัย
เครื่องปรับอากาศ - การตลาด
สาขาวิชาบริหารธุรกิจ (การตลาด)
การเลือกซื้อเครื่องปรับอากาศ
วิทยานิพนธ์
Issue Date: 2008
Publisher: Dhonburi Rajabhat Univerity. Office of Academic Resources And Information Technology
Abstract: การศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการเลือกซื้อเครื่องปรับอากาศสำหรับบ้านพักอาศัย เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์ 2 ประการคือ เพื่อให้ทราบถึงปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการเลือกซื้อเครื่องปรับอากาศ สำหรับบ้านพักอาศัย เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร และเพื่อเปรียบเทียบส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการเลือกซื้อเครื่องปรับอากาศสำหรับบ้านพักอาศัย เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร ทั้งนี้ ได้อาศัยระเบียบวิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ ประกอบด้วย การวิจัยเอกสาร การสำรวจ และระเบียบวิธีวิจัยเชิงปริมาณ โดยอาศัยแบบสอบถาม กับประชากรเขตบางกอกใหญ่ จำนวน 400 คน ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ในภาพรวมนั้นพบว่า ประชากรในเขตบางกอกใหญ่ใช้วิธีการเลือกซื้อโดยใช้วิธีการเปรียบเทียบคุณภาพหรือประสิทธิภาพเป็นหลัก พิจารณายี่ห้อที่มีชื่อเสียงหรือยี่ห้อที่ผลิตจากต่างประเทศมาก่อน และคำนึงถึงการอนุรักษ์พลังงานหรือสิ่งแวดล้อมและคุณสมบัติที่ดีต่อสุขภาพ ในส่วนของปัจจัยด้านราคา พบว่า ทางด้านความเหมาะสมของราคา การให้ส่วนลดและระยะเวลาการผ่อนชำระ มีผลต่อการเลือกซื้อเครื่องปรับอากาศสำหรับบ้านพักอาศัยต่อประชากรในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร ในภาพรวมเป็นอย่างมาก ในส่วนของปัจจัยการส่งเสริมทางการตลาด พบว่า สื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ทางโทรทัศน์ แผ่นพับใบปลิว เป็นปัจจัยหลักส่งเสริมการตัดสินใจ และองค์ประกอบรอง ทางด้านของแถม ของสมนาคุณ และบริการการติดตั้งฟรีถึงบ้าน ในส่วนของปัจจัยทางด้านช่องทางการจัดจำหน่าย มีผลต่อการเลือกซื้อเครื่องปรับอากาศสาหรับบ้านพักอาศัยปานกลาง โดยเลือกซื้อจากห้างสรรพสินค้าเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากมีสินค้าให้เลือกหลากหลาย และจะสอบถามข้อมูลจากพนักงานขายในการพิจารณาเลือกซื้อเป็นองค์ประกอบในการตัดสินใจ รองลงมาคือตามร้านค้าตัวแทนจำหน่ายที่มีทำเลอยู่ใกล้ที่พักอาศัย เนื่องจากสะดวกในการซื้อและในกรณีที่เกิดมีปัญหาขึ้นกับเครื่องปรับอากาศ
URI: http://cms.dru.ac.th/jspui/handle/123456789/182
Appears in Collections:Thesis Dhonburi Rajabhat University - วิทยานิพนธ์ปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Title 1.pdfปก154.15 kBAdobe PDFView/Open
Title 2.pdfหน้าอนุมัติ73.57 kBAdobe PDFView/Open
Abstract .pdfบทคัดย่อ101.83 kBAdobe PDFView/Open
Acknowledgements.pdfกิตติกรรมประกาศ69.88 kBAdobe PDFView/Open
Table of contents.pdfสารบัญ124.74 kBAdobe PDFView/Open
Unit 1.pdfบทที่ 1143.24 kBAdobe PDFView/Open
Unit 2.pdfบทที่ 2217.58 kBAdobe PDFView/Open
Unit 3.pdfบทที่ 3115.22 kBAdobe PDFView/Open
Unit 4.pdfบทที่ 41.06 MBAdobe PDFView/Open
Unit 5.pdfบทที่ 5142.86 kBAdobe PDFView/Open
Bib.pdfบรรณานุกรม112.76 kBAdobe PDFView/Open
Appendix .pdfภาคผนวก245.33 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.